Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

Bạn có biết: Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn gặp nhiều bất cập?

Lộ trình bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá (kế hoạch trong 5 năm, từ 1/7/2013 đến 1/7/2018) mới triển khai cho các đối tượng xe khách kinh doanh tuyến cố định, xe taxi và xe đầu kéo.

Lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình như sau:
Xe tải trên 10 tấn sẽ bị áp dụng lắp bắt buộc trước 1/1/2016
Xe tải từ 7 tấn đến 10 tấn trước 1/7/2016
Xe tải từ 3,5 đến dưới 7 tấn trước 1/1/2017
Xe tải dưới 3,5 tấn trước 1/7/2018
Tuy vậy thực trạng kế hoạch thực hiện lộ trình “GPS hoá” còn nhiều bất cập, phải sớm khắc phục. Trước tiên phải kể đến các doanh nghiệp cung cấp thiết bị định vị xe máy và Trung tâm dữ liệu giám sát hành trình .Sự phối hợp của hai bên đang còn nhiều sai lệch như:
Sai lệch số lần quá tốc độ giữa trung tâm dữ liệu và máy chủ các doanh nghiệp
Số lượng đơn vị cung cấp GPS nhiều dẫn đến việc chăm sóc khách hàng cũng không đồng đều.
Một số đơn vị cung cấp chế độ chăm sóc bảo hành bảo dưỡng cho khách hàng còn hạn chế. Mặt khác trung tâm dữ liệu lại tồn tại các bất cập liên quan đến quản lý và điều hành.
Ví dụ như cách kiểm tra một xe đã được truyền dữ liệu lên trung tâm dữ liệu hay chưa mà mỗi cơ quan một cách làm, sở kiểm tra trang giám sát, có sở lại kiểm tra trang lộ trình hay thậm chí có sở còn yêu cầu có báo cáo tổng hợp theo lái xe trong khi xe vừa mua, chưa có phù hiệu, chưa chạy gây vô lý, khó khăn cho Doanh nghiệp vận tải
Xe đã có thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn QCVN31:2011, khi đổi biển cấp lại giấy tờ, sở yêu cầu phải lắp mới thiết bị và không cho nâng cấp gây lãng phí cho doanh nghiệp vận tải. Vê phía doanh nghiệp vận tải vẫn còn nhiều nơi vẫn thờ ơ trong việc khai thác và bảo hành thiết bị. Thậm chí đến mức nhiều đơn vị vận tải bị phát hiện xe lâu ngày mất tín hiệu nhưng từ chối bảo hành thiết bị hoặc không có bộ phận theo dõi GPS, lắp đối phó…
Vẫn còn tình trạng can thiệp vào phần cứng thiết bị gây gián đoạn tín hiệu của thiết bị GPS như cắt dây, lắp công tắc, cắt angten…
Với những khó khăn như các báo cáo đã đề cập có thể thấy việc ứng dụng thiết bị GPS để giám sát xe kinh doanh vận tải còn nhiều khó khăn, nhưng mục đích cuối cùng do cơ quan quản lý đề ra là đang đi đúng hướng.
Nhận thức xã hội đã được tăng lên đáng kể từ khi quy định đi vào cuộc sống. Doanh nghiệp vận tải đã thấy rõ được lợi ích về kinh tế do thiết bị định vị không dây mang lại.
người dân, sở GTVT, cảnh sát giao thông có thêm công cụ hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét